TÂY NINH TRIỂN KHAI NGHIÊM TÚC CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CẮT GIẢM, ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

15/08/2025
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh và UBND các xã, phường triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.

     

   

     Theo đánh giá của UBND tỉnh Tây Ninh, trong thời gian qua, tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát TTHC ngay từ khâu xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Trên cơ sở đó, hiện nay địa phương không ban hành các điều kiện kinh doanh hoặc quy định về TTHC liên quan đến điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.


     Tuy nhiên, nhằm thực hiện nghiêm túc Công điện 127/CĐ-TTg, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu các sở, ngành khẩn trương rà soát các quy định TTHC đang áp dụng trong các văn bản do UBND tỉnh ban hành. Trường hợp phát hiện những quy định có thể cắt giảm, đơn giản hóa, cần đề xuất phương án cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện. Việc rà soát này phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/8/2025.


     Một trong những nội dung quan trọng được nhấn mạnh là việc tổ chức thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi tổ chức bộ máy và địa giới hành chính. Để thực hiện nhiệm vụ này, UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) khẩn trương hoàn thiện việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh. Việc nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu số hóa dữ liệu, tích hợp và đồng bộ dữ liệu từ các địa phương sáp nhập, đồng thời bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Thời hạn hoàn thành đến ngày 30/8/2025.


     Đối với các sở, ngành và UBND các xã, phường, UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành việc điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC theo các quy định mới về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giải quyết. Công việc này cần hoàn thành trước ngày 15/8/2025. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải rà soát, bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với khối lượng công việc và điều kiện thực tế để đảm bảo tiếp nhận, giải quyết TTHC hiệu quả, không để xảy ra tình trạng gián đoạn, ách tắc cục bộ.


Vẫn còn cảnh xếp hàng chờ làm thủ tục hành chính

     

     Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ thực hiện TTHC, nhất là ở cấp xã. Công tác truyền thông, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC cũng phải được tăng cường để tạo sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội. Đồng thời, cần tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.


     UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp xã theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Những vấn đề vượt thẩm quyền cần được báo cáo kịp thời để UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

Chia sẻ

Bài viết liên quan