TÂY NINH TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

26/08/2025
TIN TỨC

Thực hiện Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, cùng Quyết định số 1565/QĐ-TTg ngày 18/7/2025 ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch số 869/KH-UBND ngày 25/8/2025 nhằm cụ thể hóa việc triển khai trên địa bàn tỉnh.

Anh-tin-bai

Tây Ninh triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo Kế hoạch, tỉnh Tây Ninh hướng tới việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức cũng như người dân, doanh nghiệp về vai trò, lợi ích của dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Người dân sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn để có thể tự tiếp cận, tự sử dụng DVCTT một cách thuận tiện và hiệu quả, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của tỉnh. Kế hoạch cũng yêu cầu bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, thân thiện, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời phát triển các dịch vụ số mới được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu, nâng cao trách nhiệm giải trình và mức độ hài lòng của người sử dụng.

UBND tỉnh đặt chỉ tiêu trọng tâm trong năm 2025: 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước được truyền thông, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số và khuyến khích trực tiếp sử dụng DVCTT. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình. 70% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình; 50% người dân trưởng thành sử dụng DVCTT; tối thiểu 90% người dân hài lòng khi sử dụng dịch vụ. Duy trì, cung cấp 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC quốc gia, cùng 982 dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ trung bình ít nhất 1.000 hồ sơ/năm. Hoàn thành tái cấu trúc quy trình 100% thủ tục hành chính, thực hiện xây dựng, cung cấp DVCTT toàn trình cấp tỉnh, cấp xã trên Cổng DVC quốc gia.

Đến năm 2026, Tây Ninh phấn đấu 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công trực tuyến; thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến giảm tối thiểu 30% so với hình thức trực tiếp. Định hướng đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng thành thạo DVCTT, 100% cơ quan nhà nước thường xuyên cải tiến chất lượng phục vụ.

Theo Kế hoạch, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng DVCTT qua báo chí, truyền thông xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, trường học và các sự kiện thường niên như Ngày Chuyển đổi số 10/10. Ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot để hướng dẫn, hỗ trợ người dân; thiết lập nền tảng số tăng cường tương tác giữa chính quyền và người dân. Hoàn thiện thể chế, cơ chế để công nhận giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử, cắt giảm thành phần hồ sơ, sử dụng dữ liệu đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hình thành kho dữ liệu tập trung, phục vụ chia sẻ và tái sử dụng. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống DVCTT; xây dựng phương án dự phòng, ứng phó khi hệ thống gặp sự cố. Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực số, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường số.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Khoa học và Công nghệ. Các Sở, ngành, UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai phù hợp, lồng ghép vào kế hoạch chuyển đổi số, kế hoạch tuyên truyền hằng năm. Các cơ quan báo chí tỉnh sẽ phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và sử dụng DVCTT.

Chia sẻ

Bài viết liên quan