ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ, AI VÀ BIG DATA TRONG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

12/11/2025
TIN TỨC
Nội dung này được Ban Bí thư nêu tại Kết luận 207-KL/TW của về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ứng dụng công nghệ số, AI và Big Data trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ứng dụng công nghệ số, AI và Big Data trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Theo đó tại Kết luận số 207-KL/TW, Ban Bí thư nhấn mạnh nhiệm vụ phát huy vai trò các tổ chức xã hội và doanh nghiệp; tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Cụ thể:

- Tạo điều kiện, xây dựng cơ chế đặc thù để các hội bảo vệ người tiêu dùng tham gia tích cực vào công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và phát huy sự chủ động trong hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Xây dựng văn hoá tuân thủ pháp luật, lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ tổ chức, cá nhân kinh doanh nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới sản xuất, tiêu dùng xanh.

- Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu lớn, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong công tác thông tin, tư vấn, giải quyết tranh chấp cho người tiêu dùng.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động chăm sóc khách hàng; truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá; minh bạch hoá thị trường hàng hoá, dịch vụ; phân tích, đánh giá xu hướng tiêu dùng trong thời đại số.

Việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm:

- Tăng cường hiệu quả tư vấn, giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

- Truy xuất, minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm an toàn, chất lượng...


Chia sẻ

Bài viết liên quan