Từ 01/7/2025, thủ tục cấp thẻ BHYT theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP thực hiện qua hình thức điện tử, ưu tiên thẻ tích hợp sinh trắc học. Người dân nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua bưu chính, nhận kết quả trong 5 ngày làm việc.
Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, để làm thủ tục cấp thẻ BHYT, cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
- Số lượng: 01 bộ
- Nội dung hồ sơ:
- Hình thức nộp hồ sơ: Trực tiếp, trực tuyến và chuyển phát bưu chính.
Sau khi có đủ giấy tờ nêu trên, người có nhu cầu sẽ thực hiện theo các thủ tục cấp lại thẻ BHYT theo quy định ở phần nội dung dưới đây.
Từ 01/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT bản giấy và chỉ cấp khi có trường hợp nhu cầu cần thiết theo quy định tại Công văn 168/BHXH-QLT. Theo đó, người dân sẽ sử dụng thẻ BHYT bản điện tử với tính năng tích hợp sinh trắc học, tăng độ an toàn và hạn chế trục lợi khi khám chữa bệnh.
Khoản 1 Điều 11 Nghị định 188 cũng quy định:
1. Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp cho từng người tham gia bảo hiểm y tế thẻ bảo hiểm y tế bản điện tử. Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế đề nghị thì cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế bản giấy.
Căn cứ khoản 2 Điều 11 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, các bước cấp thẻ bảo hiểm y tế (bao gồm cấp lần đầu/cấp lại) và việc điều chỉnh thông tin thẻ BHYT được thực hiện như sau:
Bước 1 - Kê khai thông tin
Người tham gia bảo hiểm y tế kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 2 hoặc Mẫu số 3 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP tùy theo từng trường hợp.
Bước 2 - Tích chọn loại thẻ BHYT
Người tham gia bảo hiểm y tế hoặc cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng tích chọn cấp thẻ BHYT bản điện tử hoặc bản giấy trên tờ khai tham gia hoặc danh sách đối tượng tham gia. Trường hợp thay đổi thông tin thân nhân hoặc thông tin quyền lợi được hưởng thì người tham gia BHYT phải cung cấp bản chụp (scan) các tài liệu liên quan.
Bước 3 - Tiếp nhận hồ sơ
Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng của cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc cán bộ tiếp nhận hồ sơ trả Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp thẻ BHYT cho người tham gia BHYT hoặc cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng;
Bước 4 - Trả thẻ BHYT
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm trả thẻ BHYT cho người có nhu cầu cấp lại thẻ, Trường hợp cấp thẻ bảo hiểm y tế bản điện tử, cơ quan bảo hiểm xã hội trả kết quả vào ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID), hòm thư điện tử cá nhân (email), liên kết với tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2.
Khi thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT, cần lưu ý những vấn đề sau:
- Người dân vẫn được cấp BHYT bản giấy nhưng trong trường hợp cần thiết.
- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, việc cấp thẻ BHYT thực hiện liên thông cùng với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP ngày 10/06/2024. Có nghĩa là trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện thủ tục đi kèm với 1 thủ tục hành chính khác như: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú,...