Thông tin sắp bỏ hoàn toàn xăng A92, A95 thay bằng xăng sinh học E10 đang gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội, vậy thực hư thế nào?
Gần đây trên mạng xã hội đang lan truyền rất nhiều thông tin về việc “sắp bỏ hoàn toàn xăng A92, A95” hay “từ 01/01/2026, tất cả ô tô, xe máy bắt buộc phải dùng xăng E10” khiến người dân không khỏi hoang mang.
Trên thực tế, các thông tin trên là chưa chính xác.
Bắt nguồn từ một hội nghị do Bộ Công Thương tổ chức nhằm đánh giá tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường, đại diện Bộ Công Thương cùng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết đang xây dựng lộ trình mới về triển khai xăng sinh học, với dự kiến áp dụng xăng E10 từ ngày 01/01/2026.
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Bộ Công Thương được Bộ trưởng yêu cầu tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 6246/VPCP-CN đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương tại Tờ trình 4594/TTr-BCT năm 2025 về phê duyệt chủ trương xây dựng Quyết định thay thế Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, trình Thủ tướng Chính phủ.
Như vây, cần phải chờ có văn bản, thông tin chính thức từ cơ quan Nhà nước thì lộ trình triển khai xăng sinh học E10 mới được áp dụng.
Xăng E10 thuộc nhóm xăng sinh học. Theo Cẩm nang Xăng sinh học của Bộ Công thươngthì xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy.
Xăng sinh học E10 là hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 9% đến 10% theo thể tích và được gọi (căn cứ khoản 2 Điều 3 Quyết định 53/2012/QĐ-TTg năm 2012)
Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam hiện nay là sắn lát khô.
Cồn sinh học trong hỗn hợp nhiên liệu sinh học được sử dụng như một chất chứa oxy thay thế cho các hợp chất pha vào xăng trước đây như chì hay ete. Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các phế phẩm nông nghiệp khác.
Một số thử nghiệm và khuyến cáo được nêu tại Cẩm nang Xăng sinh học của Bộ Công thương ban hành có nêu như sau:
Khi sử dụng xăng sinh học E10, E15 và E20 khả năng khởi động lạnh và khởi động nóng đối với các loại nhiên liệu này tương tự như với xăng khoáng RON92, tuy nhiên với tỷ lệ cao hơn nữa khả năng khởi động có thể bị ảnh hưởng do nhiệt hóa hơi của nhiên liệu cao hơn làm lạnh đường ống nạp và cần có biện pháp sấy nóng đường ống nạp.
Khả năng tăng tốc của xe cũng không bị ảnh hưởng, thậm chí còn được cải thiện chút ít so với xăng khoáng RON92.
Các nghiên cứu thực nghiệm đánh giá độ bền và tuổi thọ của động cơ xe máy và ô tô cho thấy mức độ ảnh hưởng của xăng sinh học E10 và xăng truyền thống là khá tương đồng nhau và đều nằm trong giới hạn cho phép về mòn cũng như biến đổi các tính chất của dầu bôi trơn.
Tuy nhiên, xăng sinh học E10 có ảnh hưởng rõ nét hơn đối với sự biến đổi của áp suất nén, công suất, lượng nhiên liệu tiêu thụ, phát thải, mức độ mài mòn cũng như chất lượng của dầu bôi trơn.