Sau gần một tháng triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, một số địa phương vẫn gặp vướng mắc kỹ thuật, chậm trễ trong cấp lại giấy tờ cho doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất – kinh doanh, cũng như quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, tại Công điện 05/CĐ-BTC, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương thực hiện khẩn trương các nhiệm vụ:
(1) Chủ động cập nhật, thực hiện đúng quy định mới
- Cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật liên quan đến tổ chức chính quyền 02 cấp;
- Nghiêm túc áp dụng hướng dẫn của Bộ Tài chính;
- Kịp thời xử lý vướng mắc theo thẩm quyền hoặc gửi về Bộ để tháo gỡ nhanh chóng.
(2) Giải quyết kịp thời thủ tục đăng ký kinh doanh và hồ sơ hành chính
- Không để tái diễn tình trạng doanh nghiệp không được cấp giấy tờ liên quan sau sáp nhập;
- Cấp/cấp lại/cấp đổi nhanh chóng các loại giấy tờ cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân;
- Rà soát, xử lý toàn bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh đang bị quá hạn.
(3) Trong lĩnh vực thuế đẩy mạnh kết nối, hướng dẫn và liên thông
Nội dung | Biện pháp cụ thể |
---|---|
Tuyên truyền pháp luật thuế | Phối hợp cơ quan thuế và báo chí tại địa phương; tổ chức hội nghị tập huấn; niêm yết mã QR hệ thống thuế điện tử. |
Tiếp nhận - trả kết quả TTHC | Duy trì kết nối hệ thống giải quyết TTHC; bảo đảm thông suốt và liên tục. |
Liên thông dữ liệu đất đai | Phối hợp giữa cơ quan thuế, Sở TN&MT, Trung tâm hành chính công để xử lý TTHC đất đai điện tử, thông báo nghĩa vụ tài chính qua email/cổng dịch vụ công. |