Trong đó, đối với quy định liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc lĩnh vực Công chứng, tại Công văn 3961/BTP-BTTP, Bộ Tư pháp hướng dẫn như sau:
(1) Về cơ sở dữ liệu công chứng
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được hình thành sau khi sắp xếp có trách nhiệm:
Lựa chọn sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng của một trong các tỉnh, thành phố được sáp nhập; hoặc quyết định xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng mới.
Việc xây dựng, nâng cấp cơ sở dữ liệu công chứng được thực hiện theo quy định của Luật Công chứng năm 2024 và pháp luật liên quan.
(2) Về tên gọi của Phòng công chứng
Tên gọi mới của các Phòng công chứng phải phù hợp với Luật công chứng năm 2024.
UBND cấp tỉnh mới có trách nhiệm xem xét, quyết định số thứ tự các Phòng công chứng, bảo đảm:
- Tối đa sự ổn định tổ chức và hoạt động;
- Tiết kiệm chi phí cho xã hội, hạn chế phát sinh thủ tục hành chính.
(3) Về số đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng
Số Giấy đăng ký hoạt động được quy định như sau:
Trường hợp chuyển đổi loại hình, số thứ tự đăng ký được giữ nguyên. Sở Tư pháp tỉnh, thành phố sau sắp xếp có trách nhiệm quyết định số thứ tự đăng ký.
(4) Về giá dịch vụ công chứng tối đa
- Giá tối đa dịch vụ công chứng theo yêu cầu do UBND cấp tỉnh ban hành.
- Trường hợp đã sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, UBND mới có trách nhiệm:
(5) Về việc cấp, cấp lại thẻ công chứng viên
Số thẻ công chứng viên sau sắp xếp gồm:
Thẻ công chứng viên được cấp trước ngày Luật Công chứng 2024 có hiệu lực vẫn tiếp tục sử dụng.
Khi cấp lại thẻ lần đầu sau khi sắp xếp, số thẻ được cấp nối tiếp theo dãy cũ do Sở Tư pháp quản lý.