CHẾ ĐỘ KHÁM THAI: CHI TIẾT MỨC HƯỞNG VÀ THỦ TỤC NHẬN TIỀN

25/08/2025
TIN TỨC

Khám thai định kỳ là việc làm cần thiết trong suốt quá trình mang thai nhằm phát hiện kịp thời các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ. Để hưởng chế độ khám thai, người lao động phải chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến thông tin này.

1. Điều kiện hưởng chế độ khám thai

Khám thai là một trong những chế độ thai sản của lao động nữ khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Theo khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, số 41/2024/QH15 người lao động được hưởng chế độ thai sản nếu thuộc một trong các trường hợp:

(1) Lao động nữ mang thai;

(2) Lao động nữ sinh con;

(3) Lao động nữ mang thai hộ;

(4)  Lao động nữ nhờ mang thai hộ;

(5) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

(6) Lao động nữ sử dụng các biện pháp tránh thai mà các biện pháp đó phải được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

(7) Lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có vợ sinh con, vợ mang thai hộ sinh con.


Với quy định này thì lao động nữ chỉ cần tham gia BHXH đã có thể được hưởng chế độ khám thai.

Chế độ khám thai 2025 (Ảnh minh họa)

2. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai

Theo quy định tại Điều 51 Luật Bảo hiểm xã hội 2024:

"Lao động nữ mang thai được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để đi khám thai tối đa 05 lần, mỗi lần không quá 02 ngày."

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi khám thai được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Mức tiền được nhận khi nghỉ việc đi khám thai

Trường hợp này, người lao động sẽ không được nhận lương từ người sử dụng lao động mà được nhận tiền chế độ thai sản do cơ quan BHXH chi trả.

Theo khoản 2 Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, mức hưởng một ngày bằng mức hưởng chế độ thai sản một tháng chia cho 24 ngày.

Như vậy, mức trợ cấp thai sản một tháng của lao động nữ được tính như sau:

Mức trợ cấp = 100% mức bình quân tiền lương đóng BHXH bắt buộc của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp người lao động chưa đóng đủ 06 tháng thì mức bình quân sẽ tính theo các tháng đã đóng.

3. Hồ sơ hưởng chế độ khám thai

Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH 2019 quy định các loại giấy tờ phải có trong hồ sơ hưởng chế độ khám thai bao gồm:

Danh sách 01B-HSB do đơn vị sử dụng lao động lập;

- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của người lao động.

Sau khi có đủ giấy tờ nêu trên, người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động hoặc trực tiếp nộp tại cơ quan BHXH.

chế độ khám thai
Thủ tục hưởng chế độ khám thai cho lao động nữ (Ảnh minh họa)

4. Thời hạn giải quyết hồ sơ và chi trả

Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH xác định thời hạn giải quyết hồ sơ và chi trả tiền khám thai cho người lao động như sau:

Đối với trường hợp do đơn vị sử dụng lao động đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

Đối với trường hợp do người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là thông tin Chế độ khám thai: Chi tiết mức hưởng và thủ tục nhận tiền từ ngày 01/7/2025.

Chia sẻ

Bài viết liên quan