CÁC NGÂN HÀNG PHẢI BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN CỦA KHÁCH HÀNG NHƯ THẾ NÀO?

25/08/2025
Doanh Nghiệp

Thông tin cá nhân là dữ liệu vô cùng quan trọng, đặc biệt là tại các ngân hàng. Vậy các ngân hàng phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào theo quy định của pháp luật?

Các ngân hàng phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Các ngân hàng phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng theo quy định tại Điều 27 Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (có hiệu lực từ 01/01/2026) như sau:

Tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hoạt động thông tin tín dụng có trách nhiệm:

- Thực hiện đầy đủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân nhạy cảm, các tiêu chuẩn an toàn, bảo mật trong hoạt động tài chính, ngân hàng theo quy định của pháp luật;

- Không sử dụng thông tin tín dụng của chủ thể dữ liệu cá nhân để chấm điểm, xếp hạng tín dụng, đánh giá thông tin tín dụng, đánh giá mức độ tín nhiệm về tín dụng của chủ thể dữ liệu cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu cá nhân;

- Chỉ thu thập những dữ liệu cá nhân cần thiết phục vụ cho hoạt động thông tin tín dụng từ các nguồn phù hợp với quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Thông báo cho chủ thể dữ liệu cá nhân trong trường hợp lộ, mất thông tin về tài khoản ngân hàng, tài chính, tín dụng, thông tin tín dụng.

Tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động thông tin tín dụng có trách nhiệm tuân thủ quy định của Luật này; áp dụng các biện pháp phòng, chống truy cập, sử dụng, tiết lộ, chỉnh sửa trái phép dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Đồng thời, có giải pháp khôi phục dữ liệu cá nhân của khách hàng trong trường hợp bị mất; bảo mật trong quá trình thu thập, cung cấp, xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng phục vụ đánh giá thông tin tín dụng.

Các ngân hàng phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?
Các ngân hàng phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào? (Ảnh minh họa)

Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân quy định 6 nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Điều 3:

- Tuân thủ quy định của Hiến pháp, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Chỉ được thu thập, xử lý dữ liệu cá nhân đúng phạm vi, mục đích cụ thể, rõ ràng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

- Bảo đảm tính chính xác của dữ liệu cá nhân và được chỉnh sửa, cập nhật, bổ sung khi cần thiết; được lưu trữ trong khoảng thời gian phù hợp với mục đích xử lý dữ liệu cá nhân, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Thực hiện đồng bộ có hiệu quả các biện pháp, giải pháp về thể chế, kỹ thuật, con người phù hợp để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

- Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý kịp thời, nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

- Bảo vệ dữ liệu cá nhân gắn với bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại; bảo đảm hài hòa giữa bảo vệ dữ liệu cá nhân với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Trên đây là thông tin về: Các ngân hàng phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Chia sẻ

Bài viết liên quan